Ăn yến mạch như thế nào để giảm cân nhanh và hiệu quả nhất?

Ăn yến mạch như thế nào để giảm cân

Yến mạch là một trong những ngũ cốc đã quá quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những bạn đang trong quá trình giảm cân, giữ dáng đúng không nào! Tuy nhiên, trên thực tế có rất ít người biết cách chế biến đúng hoặc thường xuyên không biết nấu món gì từ yến mạch để đa dạng các món ăn tránh nhàm chán. Vậy hãy cùng Healthcentral.vn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ăn yến mạch như thế nào để giảm cân nhé! 

Tác dụng giảm cân của yến mạch

Yến mạch là ngũ cốc nguyên hạt sở hữu nguồn chất xơ dồi dào. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong 100g yến mạch chứa khoảng 384 calo, ít hơn so với cơm trắng. Vì thế, nhiều người lựa chọn thay thế các loại tinh bột xấu bằng yến mạch mà vẫn đảm bảo đủ chất và lượng calo cần thiết cho cơ thể. Vì thế, ăn yến mạch có thể giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả. 

Đặc biệt với hàm lượng protein cao cùng với chất xơ dồi dào khiến cho bạn có cảm giác no lâu, không thèm ăn quá nhiều. Từ đó hạn chế việc nạp quá nhiều calo vào cơ thể trong một ngày. Ngoài ra, beta glucan có trong yến mạch cũng giúp giảm cholesterol trong máu từ đó ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch hay các vấn đề liên quan tới tim mạch.

Tác dụng giảm cân của yến mạch
Tác dụng giảm cân của yến mạch

Yến mạch cũng là loại ngũ cốc giúp lượng đường trong cơ thể được ổn định, giúp cơ thể hạn chế phát ra tín hiệu bụng đói. Cơ thể khi này phải tự đốt cháy mỡ thừa dự trữ để giúp cơ thể có năng lượng hoạt động.

Cách ăn yến mạch giảm cân hiệu quả

Vậy, ăn yến mạch như thế nào để giảm cân cho hiệu quả? Dưới đây là một số cách ăn chi tiết giúp bạn có thể thay đổi các lựa chọn trong thực đơn hàng ngày để phù hợp với sở thích cũng như thói quen ăn uống của riêng mình. 

Giảm cân với yến mạch và sữa không đường

Đây là món ăn dễ làm lại mang tới nhiều chất dinh dưỡng tốt cho bữa ăn và không gây tăng cân. Yến mạch và sữa tươi không đường còn có tác dụng giúp làm giảm cholesterol xấu bên trong cơ thể, cung cấp nhiều chất xơ, giúp bạn no lâu, ức chế sự thèm ăn. 

Giảm cân với yến mạch và sữa không đường
Giảm cân với yến mạch và sữa không đường

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm 2 thìa yến mạch bột hoặc cán dẹt đều được, 350ml sữa tươi không đường. Trộn đều để khoảng 15 phút là có thể thưởng thức. Có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc hâm nóng để sử dụng. Nên thay thế món ăn này vào buổi sáng để giúp bạn có nguồn năng lượng dồi dào bắt đầu một ngày mới.

Cách ăn yến mạch giảm cân với sữa chua

Trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường đề kháng, tốt cho hệ tiêu hoá. Vì thế, khi kết hợp với yến mạch vừa dễ ăn, tăng thêm hương vị lại vừa tốt cho sức khoẻ và giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, ăn yến mạch với sữa chua còn giúp hạn chế các nguy cơ liên quan đến dạ dày. 

Cách ăn yến mạch giảm cân với sữa chua
Cách ăn yến mạch giảm cân với sữa chua

Nguyên liệu chuẩn bị gồm: 2 thìa yến mạch nguyên chất, 2 hộp sữa chua hoặc sử dụng sữa chua Hy lạp (tốt hơn), một số loại hạt yêu thích như: hạnh nhân, hạt điều, óc chó,… Cho tất cả vào tô trộn đều và thưởng thức. Có thể bảo quản trong ngăn mát và sử dụng để có hương vị hấp dẫn hơn.

Nấu cháo yến mạch bí đỏ giảm cân

Bí đỏ là thực phẩm cực tốt đối với cơ thể, chứa dồi dào chất dinh dưỡng. Khi kết hợp với yến mạch sẽ giúp bạn giảm cân, giữ dáng và sở hữu một da mềm mại, trắng sáng. 

Chuẩn bị làm cháo yến mạch nấu bí đỏ gồm: 30g yến mạch, 100g bí đỏ và một chút dầu oliu. 

Cách làm: 

  • Bí đỏ gọt vỏ và rửa sạch, hấp chín sau đó nghiền nhuyễn. 
  • Sử dụng bột yến mạch hoặc yến mạch nguyên hạt sau đó xay nhuyễn. 
  • Đun sôi yến mạch với nước khoảng 2 phút, bỏ bí đỏ trước đó đã nghiền vào nấu cùng, thêm một chút dầu oliu. 
  • Bắc ra và thưởng thức.
Nấu cháo yến mạch bí đỏ giảm cân
Nấu cháo yến mạch bí đỏ giảm cân

Cháo yến mạch nấu sườn non

Một bát cháo dinh dưỡng với sự kết hợp của yến mạch và sườn non sẽ giúp cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, cách kết hợp này còn mang đến món ăn giàu canxi, protein hỗ trợ giúp xương chắc khoẻ. 

  • Sườn non rửa sạch, chần với nước sôi để khử khuẩn. 
  • Ninh trong khoảng 20 phút cho sườn chín nhừ, thêm 50g yến mạch vào nấu cùng, tiếp tục đun khoảng 5 phút rồi tắt bếp. 
  • Có thể cho thêm một chút tiêu hoặc rau thơm, hành ngò để tăng thêm hương vị cho món ăn.
Cháo yến mạch nấu sườn non
Cháo yến mạch nấu sườn non

Cháo yến mạch nấu tôm tươi

Bên cạnh bí đỏ thì tôm cũng là thực phẩm cực kỳ nhiều canxi và chất đạm tốt mà bạn có thể kết hợp cùng với yến mạch. Tham khảo cách chế biến cháo yến mạch với tôm như sau: 

  • Tôm mua về rửa sạch, bóc lấy thịt tôm và băm nhuyễn
  • Cho 50g yến mạch cùng 250ml nước vào nồi đun sôi khoảng 5 phút. 
  • Thêm tôm đã băm nhuyễn, tiếp tục đun trong khoảng 3-4 phút nữa, gia giảm một số gia vị cho vừa ăn, hạn chế cho quá nhiều muối. 
  • Rắc thêm chút tiêu và hành lá rồi thưởng thức.
Cháo yến mạch nấu tôm tươi
Cháo yến mạch nấu tôm tươi

Yến mạch gạo lứt

Cùng với yến mạch thì gạo lứt cũng được coi là nguyên liệu “vàng” để giảm cân hiệu quả. Gạo lứt chứa nhiều chất xơ, giàu chất dinh dưỡng, ít calo và không gây béo. Có thể kết hợp chế biến món cháo yến mạch gạo lứt bằng cách: 

  • Hầm gạo lứt trong nồi áp suất đến khi nhừ
  • Trộn thêm bột yến mạch và ninh tiếp khoảng 2 phút là được. 
  • Có thể ăn kèm thêm rau, trứng hoặc thị gà cho đỡ ngán.
Yến mạch gạo lứt
Yến mạch gạo lứt

Yến mạch và chuối

  • Kết hợp yến mạch với hoa quả cũng là món ăn cực kỳ hấp dẫn, đặc biệt là chuối. Bởi trong chuối chừa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Có thể trộn yến mạch với chuối xay nhuyễn để làm bánh cookie ăn vặt, không những hấp dẫn mà còn không gây béo, vô cùng an toàn.
Yến mạch và chuối giúp giảm cân
Yến mạch và chuối giúp giảm cân

Sinh tố yến mạch dưa chuột

Ăn yến mạch như thế nào để giảm cân? Một cốc sinh tốt ngon hấp dẫn lại giúp giảm cân hiệu quả, chắc chắn không thể bỏ qua sinh tố yến mạch dưa chuột. Nguyên liệu vô cùng đơn giản gồm: yến mạch, dưa chuột, sữa bột, mật ong.

  • Dưa chuột rửa sạch, nạo vỏ, cắt nhỏ.
  • Cho dưa chuột, yến mạch, sữa bột vào máy xay và xay nhuyễn.
  • Thêm một thìa mật ong nhỏ và thưởng thức.
  • Có thể dùng uống vào buổi sáng giúp cung cấp dinh dưỡng và không gây béo.
Sinh tố yến mạch dưa chuột
Sinh tố yến mạch dưa chuột

Yến mạch hạt chia giảm cân

Hạt chia là loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể mà không gây béo. Bạn có thể thực hiện bằng cạch:

  • Chuẩn bị một bát nước sôi, thêm 2 thìa yến mạch, 2 thìa hạt chia và khuấy đều.
  • Đợi cho đến khi hạt chia nở ra là có thể thưởng thức.
  • Có thể ăn kèm một số loại hoa quả như: táo, dâu, nho, việt quất,…
Yến mạch hạt chia giảm cân
Yến mạch hạt chia giảm cân

Làm bánh vani yến mạch giảm cân hiệu quả

Bánh vani yến mạch giúp thay thế cho những bữa phụ, giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin thiết yếu, chất xơ tốt cho cơ thể, thay vì lựa chọn các món ăn vặt nhiều dầu mỡ, chất béo.

  • Trộn vani, yến mạch, hạnh nhân, dừa nướng, bơ thật đều đều các nguyên liệu hoà quyện.
  • Để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút
  • Lấy ra nặn thành từng miếng nhỏ vừa ăn, hoặc tạo hình theo sở thích.
  • Bảo quản bánh trong hũ thuỷ tinh và cất trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần khoảng 1 tuần.

Yến mạch với trứng gà giảm cân

Ăn yến mạch như thế nào để giảm cân? Món ăn này có sự kết hợp của trứng gà và yến mạch giúp bạn có cảm giác no lâu và không thèm ăn nhiều trong ngày. Từ đó có thể giảm cân được hiệu quả. Nguyên liệu đơn giản gồm: bột yến mạch, trứng gà, nước lọc và chút hành ngò.

  • Cho bột yến mạch và nước để nấu chín trong khoảng 5 phút.
  • Đập trứng vào nồi, sau đó hoà tan, đun thêm khoảng 2 phút rồi tắt bếp.
  • Thêm hành thái nhỏ rồi thưởng thức.
Yến mạch với trứng gà giảm cân
Yến mạch với trứng gà giảm cân

Thực đơn ăn yến mạch giảm cân 1 tuần

Ngày 1Sáng: 1 cốc chanh mật ong ấm, 1 bát cháo yến mạch, 1 quả cam

Trưa: 1 bát cơm gạo lứt, 1 đĩa rau luộc, 1 quả trứng luộc

Tối: salad cá hồi, 1 cốc nước ép cần tây

Ngày 2Sáng: 1 củ khoai lang luộc, 2 quả trứng ốp

Trưa: 100g ức gà sốt cam, 100g tôm hấp, 1 bát cơm gạo lứt

Tối: 1 ngô luộc, 1 cốc yến mạch ấm, 1 quả táo.

Ngày 3Sáng: 1 bát cháo yến mạch trứng, 1 nước ép ổi

Trưa: 1 bát bún gạo lứt trộn ức gà áp chảo, rau củ luộc.

Tối: 1 củ khoai luộc, 1 quả chuối, 1 đĩa rau củ luộc

Ngày 4Sáng: Yến mạch nấu bí đỏ, 1 nước cam

Trưa: 1 bát cơm gạo lứt, 1 cá hồi áp chảo, súp lơ luộc

Tối: 1 salad rau củ, 1 cốc yến mạch mật ong, 1 quả táo

Ngày 5Sáng: Yến mạch chuối, sữa chua, 1 ly nước ép dưa hấu

Trưa: Thịt bò xào cần tây, 1 bát cơm gạo lứt

Tối: Salad thịt bằm rau củ, 1 củ khoai lang nướng

Ngày 6Sáng: 1 bát yến mạch với sữa chua, 1 quả táo

Trưa: Thịt heo nướng nên chọn phần thăn ít mỡ, rau củ luộc

Tối: Salad cần tây, cà chua bi, cá hồi áp chảo

Ngày 7Sáng: 1 cốc sinh tố, vài hạt hạnh nhân, óc chó

Trưa: Giá xào bò, rau củ luộc, cơm gạo lứt

Tối: Salad tôm, 1 cốc nước ép ổi.

Thực đơn ăn yến mạch giảm cân 1 tuần
Thực đơn ăn yến mạch giảm cân 1 tuần

Lưu ý khi ăn yến mạch giảm cân

Ăn yến mạch như thế nào để giảm cân? Ghi nhớ một số lưu ý dưới đây: 

  • Chọn yến mạch chất lượng, rõ nguồn gốc, không ham rẻ chọn các loại yến mạch kém chất lượng.
  • Bảo quản yến mạch nơi thoáng mát, khô ráo tránh ẩm mốc.
  • Không thêm nhiều gia vị như muối, mắm, bột ngọt khi nấu cháo, càng nhạt càng tốt.
  • Mỗi bữa chỉ ăn khoảng 20-30gam yến mạch.
  • Thường xuyên thay đổi các món ăn với yến mạch để không nhàm chán.

Một số câu hỏi liên quan khác về yến mạch giảm cân

Những đối tượng không nên sử dụng yến mạch giảm cân

Người bị bệnh gout, rối loạn tiêu hoá hoặc có các vấn đề về việc khó nhai hay khó nuốt không sử dụng yến mạch. Vì có thể khiến bệnh trở nặng hơn.

Ăn yến mạch bao nhiêu là phù hợp trong một ngày?

  • Người bình thường chỉ nên ăn khoảng 200g yến mạch/ngày.
  • Người có cholesterol trong máu cao chỉ nên dùng khoảng 150g/ngày.
  • Người mắc tiểu đường loại 2 nên sử dụng khoảng 38g/ngày.
Lượng yến mạch nên ăn trong một ngày
Lượng yến mạch nên ăn trong một ngày

Có tăng cân trở lại khi ngừng ăn yến mạch hay không?

Điều này phụ thuộc vào chế độ ăn của bạn. Sau khi dừng ăn yến mạch nếu bạn tiếp tục tập luyện và ăn uống điều độ thì việc tăng cân sẽ không xảy ra. Ngược lại, sau khi ngừng ăn yến mạch mà bạn ít vận động, thường xuyên ăn vặt không kiểm soát rất dễ tăng cân trở lại.

Ăn yến mạch giảm cân có an toàn không?

An toàn tuyệt đối. Bởi trong yến mạch có nhiều chất xơ cùng hàng loạt các hàm lượng dinh dưỡng tốt cho cơ thể, giúp cơ thể không bị mất sức, mệt mỏi, là biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả được nhiều người lựa chọn.

Yến mạch giảm cân loại nào tốt? Giá yến mạch giảm cân

Yến mạch có nhiều loại gồm: Yến mạch nguyên hạt, yến mạch cán vỡ, cán dẹt, ăn liền, bột yến mạch,… Mỗi loại yến mạch đều tốt và có những đặc điểm phù hợp với các đối tượng khác nhau. Bạn đang trong quá trình giảm cân nên lựa chọn các loại yến mạch cán dẹt sẽ giúp no lâu, giảm cân hiệu quả.

Yến mạch cán dẹt tốt cho người giảm cân
Yến mạch cán dẹt tốt cho người giảm cân

Các dòng sản phẩm yến mạch thường có mức giá dao động từ 70.000 VND – 250.000/kg.

Nói tóm lại, yến mạch là giải pháp cực kỳ hữu hiệu trong việc giảm cân, giúp hạn chế lượng calo hấp thụ vào cơ thể mà vẫn cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu. Hy vọng những giải đáp về vấn đề ăn yến mạch như thế nào để giảm cân trên đây của Healthcentral sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu vóc dáng mong muốn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0906.999.452
Chat Facebook
Gọi điện ngay